Bệnh viện Sản Nhi Tỉnh Vĩnh Phúc - Địa chỉ: Km 9 quốc lộ 2, đoạn đường tránh Vĩnh Yên, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc (3,72 km)Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc 15000 - Điện thoại: (0211) 3 711 489, Hotline: 0964.951.010, Email: quanlychatluong.sannhivp@gmail.com, Website: http://sannhivinhphuc.vn. Trưởng Ban Biên tập: Bác sĩ Nguyễn Thanh Ngọc-Phó Giám đốc bệnh viện.
Từ khóa tìm kiếm Từ khóa tìm kiếm

Những "người mẹ hiền" của các bệnh nhi

(Ngày đăng: 24/06/2015, số lượt xem: 3570)

      n tượng ban đầu với chúng tôi khi đến Khoa Nội nhi sơ sinh, Bệnh viện Sản - Nhi Vĩnh Phúc là thái độ thân thiện của các y, bác sỹ khi tiếp xúc với bệnh nhân. Với 12 bác sỹ, 27 điều dưỡng, trung bình mỗi ngày, Khoa tiếp nhận và điều trị khoảng 150 bệnh nhi mắc nhiều loại bệnh khác nhau. Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, thường xuyên trong tình trạng quá tải nhưng vượt lên tất cả, các y, bác sỹ nơi đây vẫn miệt mài làm việc. Với họ, niềm vui lớn nhất là khi chứng kiến bệnh nhi được điều trị khỏi bệnh, khỏe mạnh xuất viện…

 Ngày 24/12/2012, tại Bệnh viện Sản - Nhi, cháu Đặng Văn Nam, con trai của sản phụ Nguyễn Thị Hiền, thôn Quảng Diện, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên được sinh ra khi mới 32 tuần tuổi thai, trọng lượng 1,8 kg. Sau sinh, bé được chuyển đến Khoa Nội nhi sơ sinh trong tình trạng suy hô hấp, chụp Xquang phổi có hình ảnh của bệnh màng trong (hội chứng hay xảy ra sau khi sinh ở những trẻ đẻ non do thiếu surfactant), nếu không được cấp cứu kịp thời nguy cơ tử vong rất cao. Ngay lập tức, bé được đặt ống nội khí quản, thở máy và bơm surfactant dưới sự hỗ trợ của các bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau 24 ngày điều trị bằng phương pháp surfactant, bé Nam được xuất viện trong niềm hạnh phúc của gia đình, niềm vui của các y, bác sỹ  Khoa Nội nhi sơ sinh. Chi phí cho ca điều trị lên tới 54 triệu đồng đều được miễn phí hoàn toàn.

 

Bác sỹ Vũ Thị Là (trái) tỉ mỉ hướng dẫn điều dưỡng cách chăm sóc trẻ sinh non

Đây chỉ là một trong số hàng trăm, hàng nghìn bệnh nhi đã được Khoa Nội nhi sơ sinh tiếp nhận và điều trị khỏi kể từ khi thành lập đến nay. Bác sỹ Chuyên khoa II Vũ Thị Là, Phó giám đốc Bệnh viện, Trưởng Khoa Nội nhi sơ sinh chia sẻ: “Coi mấu chốt của sự phát triển nằm ở yếu tố con người, muốn Khoa lớn mạnh thì ưu tiên hàng đầu là việc phát triển đội ngũ y, bác sỹ, lãnh đạo Bệnh viện đã chủ động nghiên cứu và vận dụng những cơ chế, chính sách để thu hút nhân tài. Nhiều bác sỹ trẻ, có chuyên môn cao đã tình nguyện về đầu quân cho Bệnh viện Sản - Nhi, trực tiếp làm việc tại Khoa Nội nhi sơ sinh, giúp nguồn nhân lực của Khoa được tăng cường một bước về “chất”. Với quan điểm phải tin tưởng và mạnh dạn giao việc cho các bác sỹ trẻ để họ có điều kiện tích lũy kinh nghiệm, nâng cao tay nghề, nhiều bác sỹ trẻ chỉ sau một thời gian ngắn được bồi dưỡng, đào tạo tại chỗ đã có thể cấp cứu thành công nhiều ca bệnh nặng như: Sinh non tháng; viêm phế quản phổi, suy hô hấp phải thở máy, xuất huyết não; viêm não, nhiễm khuẩn huyết; tiêu chảy mất nước cấp nặng; nối ruột bệnh nhi; bơm hơi tháo lồng ruột thở máy cho trẻ sơ sinh, bơm surfactant cho trẻ sơ sinh…” 

Cùng với việc tăng cường nhân lực, Khoa đã được đầu tư, đổi mới nâng cấp trang thiết bị. Tuy nhiên, cái khó của việc đầu tư trang thiết bị là các thiết bị y khoa thường rất đắt tiền, đa phần phải nhập ngoại, cần người giỏi chuyên môn để vận hành tốt. Lãnh đạo Khoa đã quán triệt quan điểm, đầu tư trang thiết bị phải đi đôi với việc đào tạo người sử dụng thành thạo, hiệu quả thiết bị đó. Nhiều bác sỹ trẻ được cử đi đào tạo ngắn hạn tại Bệnh viện Nhi T.Ư và theo học Chương trình 1816 chuyển giao kỹ thuật mới đã có thể tiếp cận được với các trang thiết bị mới, qua đó, phát huy hiệu quả cao trong khám, điều trị bệnh, giúp tiết kiệm chi phí và phục vụ tốt hơn cho người bệnh.  

 Có một điều khs đặc biệt là tại Khoa Nội nhi sơ sinh, bất cứ kiến nghị gì của người bệnh đều được lãnh đạo Khoa và các bộ phận chuyên môn giải thích thấu đáo, điều chỉnh kịp thời. Việc này đã nhận được sự hoan nghênh, phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân và gia đình. Số lượng bệnh nhi đến khám và điều trị ngày một tăng. Năm 2012, Khoa đã cấp cứu, điều trị cho hơn 8.650 bệnh nhi, đạt hơn 200% kế hoạch năm. Riêng 6 tháng đầu năm 2013, đã khám và điều trị cho 4.530 bệnh nhi. Nhiều ca bệnh hiểm nghèo nguy cơ tử vong cao đã được các y, bác sỹ  của Khoa điều trị thành công, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.  

Theo chân bác sỹ Vũ Thị Là vào phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sinh non và đi từng phòng bệnh hỏi han, thăm khám cho bệnh nhi, chứng kiến các thầy thuốc chăm sóc, chú ý từng chế độ dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch, duy trì thân nhiệt bằng lồng ấp, hỗ trợ hô hấp bằng máy tự tạo oxy, đảm bảo vô khuẩn để tránh nhiễm trùng…, trong lòng chúng tôi không khỏi dấy lên niềm xúc động. Đôi mắt trũng sâu sau những đêm trắng chăm sóc, cấp cứu cho các bệnh nhân nhí nhưng tuyệt nhiên các bác sỹ nơi đây không ai nói về mình. Với họ, niềm vui lớn nhất là được chứng kiến thành quả lao động của mình - các thiên thần nhỏ không còn phải chịu những đớn đau của bệnh tật giày vò, sớm nở nụ cười, nhanh chóng xuất viện trong trạng thái khỏe mạnh.

 

Nguyễn Thanh Ngọc